วันจันทร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2554

ผู้นำการเปลี่ยนแปลง : ตอนที่ 1 นกอินทรีย์ ผู้นำการเปลี่ยนแปลง

                   

                       ไม่น่าเชื่อว่าสัตว์อย่างนกอินทรีย์จะสามารถก้าวสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงได้อย่างน่าประทับใจโดยปกติแล้ว นกอินทรีย์จะมีชีวิตยืนยาวมากประมาณ70ปี แต่ต้องผ่านกระบวนการเปลี่ยนแปลงตัวเองแสนสาหัสกว่าจะได้ผงาดบนผืนฟ้าอีกครั้งหนึ่ง
                     เมื่อนกอินทรีย์ใช้ชีวิตมาได้ประมาณ 30 ปี จงอยปากก็จะถูกสะสมด้วยหินปูน จงอยปากที่เคยแหลมคม บัดนี้เริ่มโค้งงอ ยากต่อการใฃ้งานในการจับเหยื่ออีกต่อไป อีกทั้งปีกและขนที่เพิ่มขึ้นทำให้ตัวมีน้ำหนักเพิ่ม ยากต่อการบินในอากาศทางเลือกของนกอินทรีย์จึงมีอยู่ 2 ทาง ทางที่ 1 ปล่อยชีวิตไปตามยถากรรม ซึ่งแน่นอนคงมีชีวิตอยู่ได้ไม่นาน ด้วยหากินลำบาก และตกเป็นเหยื่อในการล่าได้ง่ายเพราะบินได้ช้าและไม่สูงดังเดิมหากต้องการมีชีวิตอยู่จึงต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองอย่างมหาศาล
หากเลือกที่จะมีชีวิตอยู่ นกอินทรีย์จะบินไปบนยอดเขาสูง ใช้จงอยปากที่โค้งงอ เต็มไปด้วยหินปูนถูกับผนังถ้ำ จนได้จงอยปากใหม่ที่แหลมคม จิกเหยื่อได้ดังใจในขณะเดียวกันก็จะใช้จงอยปากจิกขนตัวเองออกไปที่ละแผง เพื่อให้เกิดขนใหม่ที่บางเบา บินได้ง่ายขึ้นซึ่งสร้างความเจ็บปวดไม่น้อยกระบวนการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ใช้เวลาประมาณ 150วัน นกอินทรีย์ก็จะได้ชีวิตใหม่ที่สามารถมีชีวิตยืนยาวถึง 70ปีทีเดียว
                        นกอินทรีย์ จึงเป็นตัวอย่างที่ดีในการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง ที่ประสบความสำเร็จ ยอมเจ็บปวดบ้างในบางช่วงเพื่อจะได้ชีวิตใหม่ที่ดีกว่าเดิมหากคนเราจะเอาอย่างนกอินทรีย์บ้าง ยอมปรับ/พัฒนาตนเอง ยอมทิ้งนิสัยที่ไม่ดีออกไปบ้าง แม้ว่าจะทำได้ยาก หากแต่เมื่อทำสำเร็จก็จะมีชีวิตใหม่ที่ดีอย่างนกอินทรีย์แน่นอน

1 ความคิดเห็น: